10 đúc kết từ New York Auto Show 2014

Triển lãm ôtô New York năm nay đã đi được quá nửa chặng đường. Và đây là thời điểm để cùng nhìn lại những nét nổi bật nhất về sự kiện thu hút được rất nhiều chú ý trong ngành công nghiệp xe hơi này.

1. Khi Toyota biết lắng nghe, khách hàng được hưởng lợi

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-2.jpgToyota Camry 2015

Camry vẫn được biết đến là chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ qua các năm. Song khi vị trí hàng đầu về doanh số bán hàng của Camry đột nhiên trở nên mong manh thì Toyota đã mạnh tay cải tiến mẫu xe 2015 trở thành thiết kế gần như mới hoàn toàn, với tấm kim loại thời trang, hệ thống treo được nâng cấp và tay lái sắc nét hơn. Và “công thức” mới này đã khiến cả thế giới phải trầm trồ kinh ngạc.

2. Hyundai đã học được “bài học” về thiết kế

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-3.jpgHyundai Sonata 2015

Trong làng thiết kế xe hơi, hầu hết ai cũng biết quy luật rằng một thiết kế xe càng thời trang bao nhiêu thì càng dễ khiến người tiêu dùng mất hứng thú bấy nhiêu. Tuy nhiên, Hyundai đã bỏ qua điều này và cho rằng nó sẽ không xảy ra đối với chiếc xe của mình khi tung ra mẫu Sonata cỡ trung trong năm 2011. Và không ai ngạc nhiên khi thấy doanh số bán hàng của nó bắt đầu chậm lại sau bước khởi đầu tốc độ. Giờ đây, Hyundai quay lại thị trường với một thiết kế bảo thủ và tinh tế hơn cho chiếc Sonata năm 2015. Rõ ràng, Huyndai đã học được “bài học” và với chi phí không hề nhỏ.

3. Bill Ford và sự yêu mến dành cho Mustang

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-4.jpgBill Ford và chiếc Mustang trên đỉnh của tòa nhà Empire State

Bill Ford hiếm khi lôi kéo sự chú ý về mình mà thường đặthình ảnh công ty lên hàng đầu. Nhưng tronglần kỷ niệm lần thứ 50 của Mustang, Bill Ford đã xuất hiện tại một sự kiện quảng cáo cho thương hiệutrên đỉnh của tòa nhà Empire State, gắn liền tên tuổi của mình với dòng xe chỉ có số lượng hạn chế là 2.000 chiếc này. Ford giải thích rằng chiếc xe đầu tiên của Bill Ford là một chiếc Mustang và nó vẫn luôn là dòng xe yêu thích của ông.

4. Acura chưa thoát ra khỏi “mớ bòng bong”

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-5.jpgAcura TLX2015

Mặc dù đã trải qua cuộc cải tổ về quản lý và tái cơ cấu song vẫn còn rất nhiều công việc phía trước cần phải làm với thương hiệu của Honda này. Chiếc TLX được trưng bày tại triển lãm thay thế cho hai mẫu cũ và cho thấy công nghệ cải tiến điển hình của thương hiệu song vẫn không chiếm được mấy thiện cảm và quan tâm từ người mua xe.

5. Đây là thời điểm quyết định đối với Marchionne

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-6.jpgJeep Renegade 2015

Giám đốc điều hành của Fiat - Chrysler cho biết Jeep và Alfa-Romeo là hai trụ cột chính của công ty và đều sẵn sàng để thâm nhập thị trường Mỹ.Alfa 4c chỉ đơn thuần là “món khai vị” cho “bữa ăn”sắp tới trong khi Jeep Renegade, được xây dựng cùng với Fiat 500, sẽ là bài kiểm tra khắt khe nhất cho khả năng của Marchionne trong việc kết hợp những tính cách và thế mạnh của hai công ty vốn rất khác nhau này. Trong trường hợp chiếc Jeep bé nhỏ không xứng với danh tiếng của thương hiệu thì nó sẽ làmảnh hưởng đáng kể đến cả một gia tài giá trị.

6. Và quan trọng không kém với Carlos Ghosn và Nissan

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-7.jpgNissan Murano 2015

Cũng tương tự với Marchionne, Carlos Ghosn đang trải qua những thời khắc có tính chất quyết định. Trong thập kỷ thứ hai của mình với cương vị chèo lái Nissan, Carlos Ghosn đang cố gắng để cải thiện hình ảnh của hãng cũng như doanh số bán hàng, để giúp nó thoát khỏi tiếng tăm của một thương hiệu “hạ giá”. Ông tập trung vào chủ đề thiết kế vừa mạo hiểm hơn và cũng nhất quán hơn giữa các dòng sản phẩm. Chiếc crossover Murano được trưng bày tại New York cho thấy một số bước tiến về phong cách, song kết luận cuối cùng sẽ còn phải chờ đợi đánh giá từ phía khách hàng.

7. Chiếc xe mạnh mẽ nhất từ trước đến nay

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-8.jpgChevrolet Corvette Z062015

Giao thông ùn tắc tại Manhattan vẫn không ngăn Chevy đưa chiếc Corvette Z06 phiên bản mui trần đến buổi triển lãm. Dù được trang bị hộp số tự động mới song công suất 638 mã lực của nó gần như là không thể sử dụng trên đường phố và thiết kế kỹ thuật cho đường đua khiến nó không phù hợp với việc lái xe hàng ngày. Tuy nhiên, General Motors vẫn khoe rằng “anh chàng bự xác’ này là chiếc xe mạnhnhất từ trước đến nay, với khả năng đạt tốc độ 100 km/h chỉ trong vòng chưa đầy 3,5 giây.

8. “Miếng bánh thị phần” của xe sang đang ngày một mỏng đi

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-9.jpgBMW X4 2015

Chứng kiến buổi ra mắt của BMW X4 2015 sẽ khiến bạn phải băn khoăn liệu các nhà sản xuất cao cấp của Đức có thể tiếp tục có lãi trong thời gian bao lâu. Bên cạnh X4, BMW còn sản xuất 4 mẫu xe khác với kích thước, chức năng, tính năng và giá cả không khác nhau là bao. Các đại lý xe sẽ phải bận rộn để nắm bắt được các mẫu xe biến thể và cố gắng để khiến khách hàng không bị chóng mặt, đau đầu.

9. Người nổi tiếng vẫn tiếp tục bán hàng

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-10.jpgJohn Hamm bán hàng Mercedes

Trên truyền hình, diễn viên Don Draper của bộ phim Mad Men bán những chiếc Jaguar và Chevy còn trong đời thực, nam diễn viên John Hamm thực hiện lồng tiếng cho chiến dịch quảng cáo mới của Mercedes-Benz. Ngoài ra, ông còn gây bất ngờ khi xuất hiện tại quầy của Mercedes trong buổi triển lãm và làm nổi bật chiếc xe Coupe S63 AMG 4matic có tốc độ khủng 300 km/h. 

10. Mary Barra - ngôi sao mới của ngành công nghiệp

10-duc-ket-tu-Newyork-auto-show-2014-11.jpgMary Barra phát biểu trước chiếc Chevrolet Trax

Giám đốc điều hành mới của General Motors thu hút được nhiều chú ý hơn cả diễn viên John Hamm hay bất kỳ chiếc xe nào. Sự xuất hiện của Barra đã khiến đám phóng viên và nhiếp ảnh gia trở nên hỗn loạn, buộc cô phải rút lui và đẩy Giám đốc phát triển sản phẩm Mark Reuss vào vai trò vệ sĩ. Một khi những tranh cãi quanh việc thu hồi công tắc khởi động của GM lắng xuống,giá trị của những tin tức mà Barra cũng cấp sẽ mất dần, song chỗ đứng của côsẽ còn tồn tại lâu dài trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô.

Hiếu Tâm (TTTĐ)