Thứ năm | 28/03/2024 | 10:31

JAGUAR RA MẮT MẪU XE ĐIỆN DÙNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO AI

Hãng xe Anh quốc đánh dấu bước ngoặt trong việc sản xuất xe điện bằng đứa con tinh thần I-PACE.

Hôm 1/3, Jaguar giới thiệu trực tuyến mẫu xe điện đầu tiên I-PACE. Đây là sản phẩm kết hợp giữa nét năng động của xe thể thao, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI thế hệ mới và tính thực dụng của dòng xe SUV 5 chỗ.

Về thiết kế, Jaguar I-PACE trông khá năng động và cá tính xe có chiều dài cơ sở 2.990mm và tổng chiều dài 4.682mm, gần giống với Jaguar F-PACE nhưng nội thất rộng thoáng hơn.

jaguar-tung-mau-xe-dien-dau-tien-autodaily-vn2.jpgĐứa con tinh thần mới của Jaguar là sự kết hợp kiểu dáng xe thể thao, trí tuệ nhân tạo và tính chất của SUV.

I-PACE còn lấy cảm hứng từ siêu xe Jaguar C-X75 gồm các chi tiết như ốp chắn bánh trước cong vòm, những đường lượn cá tính, hông xe cơ bắp, vuốt eo quyến rũ cùng mâm xe 22 inch. Nắp capo xe thấp, trần xe đổ dốc và đuôi xe thon gọn, hệ số kéo chỉ 0,29.

Hệ thống chiếu sáng của I-PACE sử dụng công nghệ đèn LED và bộ đèn pha thuôn gọn tích hợp hình dáng chữ J đặc trưng cùng cặp đèn xi-nhan lượn sát hai bên.

jaguar-tung-mau-xe-dien-dau-tien-autodaily-vn1.jpgKhoang cabin của xe với nhiều tiện ích.

Về nội thất, xe trang bị hệ thống thông tin giải trí tiên tiến Touch Pro Duo, màn hình HD, màn hình cảm ứng và các phím bấm điện dung cùng với núm xoay cần số. Khu vực duỗi chân của hàng ghế sau rộng tới 890mm và cung cấp những không gian chứa đồ.

Các tính năng khác gồm: hệ thống định vị EV, phần mềm hỗ trợ Amazon Alexa Skill cung cấp thông tin tình trạng xe cho tài xế. I-PACE cũng là chiếc Jaguar đầu tiên cung cấp phần mềm thông qua vô tuyến và liên tục được cập nhật.

I-PACE có bộ pin Lithium-ion công suất cao 90kWh, cho phép xe đi được quãng đường 480km (theo tiêu chuẩn thế giới WLTP đo mức nhiên liệu, năng lượng, quãng đường và khí thải của xe). Sau khi sạc 45 phút, pin từ 0 đạt đến 80% hoặc có thể chạy 100km sau khi sạc 15 phút. Pin được đặt ở vị trí thấp giữa các trục, phân bổ trọng lượng đều 50-50, với trọng lực thấp, tối ưu hóa ổn định và giảm nguy cơ lật xe.

jaguar-tung-mau-xe-dien-dau-tien-autodaily-vn.jpg

Về vận hành, hãng xe lớn của Anh quốc đem tới hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, công suất 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 696Nm, xe đạt vận tốc 100km/giờ chỉ trong 4,8 giây. Xe có 2 mô-tơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu điều khiển trục trước và trục sau, kết hợp với hộp số đồng tâm đơn cấp, phân bổ mô-men xoắn tức thì và chính xác tới cả bốn bánh. Nhờ đó I-PACE luôn đảm bảo cân bằng và thích ứng với mọi loại địa hình.

Lưu Phong