Thứ ba | 19/03/2024 | 08:48

CÁC HÃNG XE CÓ THỂ CHI TỚI 130 TRIỆU USD VÌ BÊ BỐI TÚI KHÍ

Honda, General Motors, Ford, Toyota, Volkswagen cùng nhiều hãng xe khác sẽ phải trả số tiền lên đến 130 triệu USD đền bù từ vụ bê bối túi khí Takata.

Scandal sản xuất túi khí không đúng cách là bê bối lớn nhất của Takata khiến hãng phụ tùng Nhật Bản này phải đệ đơn phá sản vào tháng 6 năm ngoái. Takata còn bị đối thủ là doanh nghiệp Trung Quốc Key Safety Systems (KSS) mua lại với giá 1,6 tỷ USD.

Mới đây, Reuters có buổi phỏng vấn với luật sư Joe Rice đại diện cho các nguyên đơn. Vị này cho biết,13 hãng sản xuất ô tô, trong đó có Honda, General Motors, Ford, Toyota, Volkswagen sẽ đóng góp một khoản tiền từ 80 tới 130 triệu USD bồi thường cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bê bối túi khí. Thỏa thuận này sẽ giải quyết phần nào khủng hoảng phá sản đang diễn ra của Takata đồng thời bảo đảm cho công ty này tiếp tục làm bộ dụng cụ thay thế. Được biết, việc thu hồi túi khí bị lỗi vẫn đang diễn ra.

hang-xe-boi-thuong-vi-tui-khi-loi-takata-autodaily-vn.jpgBê bối túi khí là scandal lớn của nghành công nghiệp xe hơi vài năm gần đây.

Sau thỏa thuận, ủy ban đại diện cho các nạn nhân đã bác bỏ kháng nghị chống lại đề xuất phá sản do chi nhánh Takata ở Mỹ là TK Holdings Inc đưa ra. Điều này mở đường thuận lợi cho thương vụ mua bán giữa Takata và KSS. Thêm vào đó, các nạn nhân có thể nhận được số tiền bồi thường từ quỹ bồi thường trị giá 125 triệu USD do Bộ Tư pháp Mỹ thành lập trước đây.

Trong số 22 ca tử vong vì lỗi túi khí, có 20 nạn nhân thiệt mạng khi sử dụng ô tô của Honda. Ngay lập tức, hãng xe Nhật đồng ý lập quỹ để bồi thường đầy đủ cho gia đình nạn nhân. Đổi lại, hãng sẽ tránh khỏi những vụ kiện cáo và những nguy cơ thiệt hại khác.

Lưu Phong (Forum.Autodaily.vn)